|
1.1 |
จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาโดยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาสาระที่ บูรณาการ การเรียนรู้กับหลักสูตรแกนกลาง ระดับสากลและระดับชาติ มีสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชุมชนและท้องถิ่น ตามกรอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
|
1.2 |
บริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา พิจารณาการใช้หลักสูตร การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และผู้บริหารสถานศึกษา |
|
1.3 |
จัดทำหรือรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวกับโครงสร้างหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนเพื่อเผยแพร่ให้กับครู |
|
1.4 |
ให้คำแนะนำ ปรึกษาเกี่ยวกับหลักสูตร โครงสร้าง ในการจัดการเรียนการสอนแก่ครู |
|
1.5 |
พิจารณาการจัดแผนการเรียนในแต่ละช่วงชั้น เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และผู้บริหารสถานศึกษา |
|
1.6 |
จัดทำแผนการเรียน วางแผนงานด้านวิชาการร่วมกับคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและผู้บริหารสถานศึกษา |
|
1.7 |
ส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน |
|
1.8 |
ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและท้องถิ่น |
|
1.9 |
ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย |
|
2.1 |
ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยผู้เรียนมีส่วนร่วม และติดตาม ตรวจสอบเป็นระยะ |
|
2.2 |
ส่งเสริมให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลา สาระการเรียนรู้และผู้เรียน |
|
2.3 |
ส่งเสริมให้ครูมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงจากแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ที่หลากหลาย |
|
2.4 |
ใช้การแนะแนวเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ |
|
2.5 |
ส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง |
|
2.6 |
ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน หลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การใช้สื่อ นวัตกรรม และอุปกรณ์การเรียนการสอน |
|
2.7 |
รวบรวม และเผยแพร่ผลการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รวมทั้งสนับสนุนให้ครูนำผลการวิจัยมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา |
|
2.8 |
ส่งเสริมให้ผู้ปกครอง ครอบครัว ชุมชนและสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ |
|
2.9 |
ติดตามการเข้าสอนของครูให้เป็นไปตามเวลาที่กำหนดและสอนเต็มความสามารถ |
|
2.10 |
การส่งเสริมความถนัดและความสามารถพิเศษทางวิชาการของครู |
|
2.11 |
การจัดสอนเสริมในรายวิชาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ |
|
2.12 |
กำหนดให้มีการนิเทศการสอนของครูเป็นระยะ เพื่อกระตุ้นให้ครูมีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา |
|
2.13 |
จัดครูสอนแทนครูที่ขาด ลา มาสาย และแจ้งให้ผู้ที่รับผิดชอบรับทราบทันที |
|
2.14 |
รายงานและเสนอผลการพัฒนาของครูผู้สอนต่อผู้บริหาร |
|
2.15 |
พิจารณาคัดเลือกครูดีเด่นด้านการสอนและการผลิตสื่อ นวัตกรรมทางการสอน |
|
2.16 |
ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย |
|
3.1 |
วางแผนดำเนินงาน จัดทำปฏิทินปฏิบัติงานของงานวัดผลและประเมินผล |
|
3.2 |
กำหนดระเบียบการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา |
|
3.3 |
กำกับ ติดตาม ดูแล ดำเนินการจัดสอบวัดและประเมินผลตามหลักสูตร |
|
3.4 |
จัดคณะกรรมการทำข้อสอบ คัดเลือกข้อสอบ กรรมการคุมสอบ คะแนนสอบ และวิจัยพัฒนากระบวนการเรียนการสอน |
|
3.5 |
ติดตามดูแลการติด 0 ร มส ของผู้เรียน |
|
3.6 |
รวบรวม จัดทำสถิติผลการเรียนในแต่ละภาคเรียน และแต่ละปีการศึกษา |
|
3.7 |
จัดให้มีการซ่อมเสริม กรณีที่มีผู้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน วางแผนดำเนินการสอบแก้ตัว การลงทะเบียนเรียนซ้ำ การประกาศผลสอบ |
|
3.8 |
จัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา |
|
3.9 |
จัดให้มีการพัฒนาเครื่องมือในการวัดและประเมินผล |
|
3.10 |
ตรวจสอบ รวบรวมเอกสารด้านการวัดและประเมินผลเพื่อขออนุมัติผลการเรียน |
|
3.11 |
ประสานงานกับครูที่ปรึกษาในกรณีผู้เรียนมีปัญหาด้านการเรียน |
|
3.12 |
เก็บเอกสารของผู้เรียนให้เป็นระบบ สืบค้นได้ง่าย ใช้ได้สะดวก |
|
3.13 |
แจ้งให้ผู้ปกครองทราบและเชิญมาพบในกรณีที่ผู้เรียนมีปัญหาในด้านการเรียน |
|
3.14 |
ดำเนินการเกี่ยวกับผู้เรียนที่ย้ายเข้าย้ายออกโดยตรวจสอบกับหน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง |
|
3.15 |
ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่วัดผลของโรงเรียน มีหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการประเมินผลการเรียน |
|
3.16 |
ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย |
|
4.1 |
จัดซื้อและจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ จัดหาหนังสือเข้าห้องสมุด |
|
4.2 |
เตรียมและตรวจหนังสือให้บริการ |
|
4.3 |
จัดหมวดหมู่หนังสือ ทำบัตรรายการ และลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ |
|
4.4 |
การสร้างบรรยากาศภายในห้องสมุด |
|
4.5 |
บริการข้อมูลตามความต้องการของผู้ใช้ |
|
4.6 |
บริการการอ่าน และยืม – คืน |
|
4.7 |
บริการห้องสมุดอินเทอร์เน็ต |
|
4.8 |
งานบำรุงรักษาทรัพยากรห้องสมุด ส่งซ่อมเล่มหนังสือชำรุด สำรวจการสูญหายและจำหน่ายออก |
|
4.9 |
งานบอกรับ ต่ออายุการเป็นสมาชิกวารสาร ติดต่อสำนักพิมพ์และตัวแทนจำหน่ายวารสาร |
|
4.10 |
งานตรวจสอบและทวงถามวารสารที่ส่งไม่ตรงเวลา |
|
4.11 |
พัฒนางานระบบห้องสมุดให้ได้มาตรฐาน |
|
4.12 |
จัดทำแผนงาน โครงการเกี่ยวกับการส่งเสริมกิจกรรมการใช้ห้องสมุด |
|
4.13 |
จัดนิทรรศการต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ใหม่ๆ ให้ทันต่อเหตุการณ์ |
|
4.14 |
จัดทำสถิติประเมินผลการใช้บริการห้องสมุด |
|
4.15 |
ฯลฯ |
|
5.1 |
ศึกษารวบรวมข้อมูล |
|
|
|
- จัดทำระเบียนสะสม |
|
|
|
- การสร้างรวบรวมแบบสอบถามและแบบทดสอบ |
|
|
|
- การเยี่ยมบ้านและติดต่อผู้ปกครอง |
|
|
|
- การทำสถิติและวิเคราะห์ข้อมูล |
|
|
|
- การจัดทำคู่มือแนะแนว |
|
|
|
- การจัดทำจุลสารแนะแนวสัมพันธ์ |
|
|
|
- บริการห้องสมุดแนะแนว |
|
5.2 |
บริการสนเทศ |
|
|
|
- การรวบรวมข้อมูลด้านการศึกษาต่อและอาชีพ |
|
|
|
- การจัดทำป้ายสนเทศ |
|
|
|
- การจัดนิทรรศการแนะแนวการศึกษาและอาชีพ |
|
|
|
- การเชิญวิทยากรมาบรรยายเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและนักเรียน |
|
|
|
- การสำรวจความสนใจในอาชีพ |
|
5.3 |
บริการให้คำปรึกษา |
|
|
|
- การให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม |
|
|
|
- การทำการศึกษารายกรณี (case study) |
|
|
|
- การช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน |
|
5.4 |
บริการวางตัวบุคคล |
|
|
|
- การสำรวจและพิจารณาทุนการศึกษา |
|
|
|
- การช่วยเหลือนักเรียนเลือกแผนการเรียน |
|
|
|
- การติดต่อแหล่งงานให้นักเรียน |
|
|
|
- การส่งเสริมความสามารถพิเศษของนักเรียน |
|
5.5 |
บริการติดตามผลและประเมินผล |
|
|
|
- การติดต่อนักเรียนที่จบการศึกษา |
|
|
|
- การติดตามผลโครงการต่าง ๆ ของงานแนะแนว |
|
|
|
- การติดตามผลนักเรียนที่มารับคำปรึกษา |
|
|
|
- การติดตามผลนักเรียนที่ได้รับทุนแล้ว |
|
|
|
- การจัดทำสถิติ วิเคราะห์ข้อมูล |
|
6.1 |
ส่งเสริมสนับสนุนในการจัดหาสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาและการผลิตสื่อเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน |
|
6.2 |
พัฒนาสื่อและนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ |
|
6.3 |
จัดทำศูนย์สื่อ การเก็บรักษาและการใช้งาน |
|
6.4 |
เก็บรวบรวมข้อมูลสถิติในการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี |
|
6.5 |
จัดให้มีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาให้พอเพียงและสอดคล้องกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ |
|
6.6 |
ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนเรียนรู้ภายในและภายนอกสถานศึกษาและภูมิปัญญาท้องถิ่น |
|
6.7 |
ดำเนินการพัฒนาห้องปฏิบัติการต่างๆ ให้เพียงพอและเหมาะสมต่อผู้เรียน |
|
6.8 |
ให้บริการการใช้ห้องปฏิบัติการต่างๆ อย่างเหมาะสมแก่บุคคลทั่วไปและชุมชนที่ไม่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับ |
|
6.9 |
ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย |
|
7.1 |
จัดทำคู่มือการบริหารงานวิชาการเผยแพร่แก่บุคลากรในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ และประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง |
|
7.2 |
ดำเนินการให้บุคลากรจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามแนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ |
|
7.3 |
จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของฝ่ายบริหารงานวิชาการ |
|
7.4 |
กำกับ ติดตาม ดูแล ให้คำแนะนำการสอนของครูให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ บันทึกเป็น ลายลักษณ์อักษรเสนอต่อผู้บริหารสถานศึกษาทุกเดือน |
|
7.5 |
รวบรวมผลการเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบกับเป้าหมายของแผนงานแล้วสรุปผลส่งไปยังผู้บริหารสถานศึกษา |
|
7.6 |
ส่งเสริมแนะนำให้ครูได้ดำเนินการจัดทำข้อสอบ วิเคราะห์ข้อสอบของตนเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระการเรียนรู้ |
|
7.7 |
ให้คำแนะนำในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
|
7.8 |
จัดทำตารางการเรียนการสอนของครูและนักเรียนโดยพิจารณาร่วมกันกับคณะกรรมการฝ่ายบริหาร |
|
7.9 |
ส่งเสริมให้ครูได้ทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา |
|
7.10 |
พิจารณาจัดสรรงบประมาณสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา |
|
7.11 |
ส่งเสริมสนับสนุนในการจัดหาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ |
|
7.12 |
ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูผลิตสื่อเพื่อใช้เองและนำสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาตนเองและผู้เรียน |
|
7.13 |
จัดทำบัญชีชื่อแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นพร้อมทั้งระบบการรักษาดูแลและการนำไปใช้ |
|
7.14 |
ส่งเสริม กำกับและติดตามการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการและความสามารถของผู้เรียน |
|
7.15 |
ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย |